Content ที่ดี ต้องมี 3 ข้อนี้

 

อยากให้คอนเทนต์มีคุณภาพที่ดี

ต้องรู้ 3 ข้อนี้




1. รู้จักกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง

คอนเทนต์ที่ดีคือคอนเทนต์ที่มีการเจาะจงกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะ ดังนั้นก่อนที่จะเริ่มทำคอนเทนต์ต้องทำความเข้าใจและศึกษากลุ่มลูกค้า ดูว่าเขาอายุเท่าไหร่ ชอบอะไรและเขามีปัญหาอะไร? คอนเทนต์แบบไหนที่ลูกค้าชอบเสพมากที่สุด อาจจะต้องใช้เวลาทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้าให้มากเพื่อกันความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นและเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่เราตั้งเป้าหมายไว้

          ยกตัวอย่างเช่น คุณขายเสื้อผ้าแฟชั่นสำหรับสาวอวบ ก็แสดงว่าลูกค้าของคุณเป็นผู้หญิง อาจจะวัยเรียนหรือวัยทำงาน, พนักงานออฟฟิศ อายุประมาณ 20-35 ปี ทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ มีไลฟ์สไตล์ชอบแต่งตัว ห่วงเรื่องความสวยความงาม

    2. มีคุณค่า 
       
      พยายามทำให้ Content มีประโยชน์ ไม่โพสต์ขายของพร่ำเพรื่อ พยายามแทรกเนื้อหาข้อมูลความรู้ที่ลูกค้าควรรู้ พยายามให้ความรู้มากกว่าขาย เมื่อเราต้องการที่จะส่งต่อความรู้ที่เป็นประโยชน์ให้แก่ผู้อ่าน พยายามคิดอยู่เสมอว่า เนื้อหาเหล่านี้มีประโยชน์ต่อผู้อ่านไหม หรือผู้อ่านจะรู้ถึงประโยชน์ของเนื้อหาเหล่านี้ไหม ควรมีเนื้อหาเกี่ยวกับสาเหตุและวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างชัดเจน อย่าพยายามทำคอนเทนต์ที่โอ้อวดสรรพคุณของธุรกิจของคุณมากจนผู้อ่านรับรู้ได้ เป้าหมายของการทำคอนเทนต์คือการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจกับผู้อ่านและให้ผู้อ่านกลายมาเป็นลูกค้าของธุรกิจเรา

      3. มีความง่าย

      ใช้ภาษาที่ลูกค้าเข้าใจง่าย ทำให้ผู้อ่านเห็นภาพ เพราะกลุ่มลูกค้าของแต่ละธุรกิจไม่เหมือนกัน บางกลุ่มชอบภาษากวนๆ สนุกๆ บางกลุ่มชอบภาษาวิชาการ ขึ้นอยู่กับว่าธุรกิจของเราขายสินค้าอะไร การเขียนบรรยายสินค้าจึงสามารถแตกต่างกันได้ ใช้ภาษาให้ดูสุภาพเหมาะสม และให้ข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้ลูกค้าอ่านแล้วรู้สึกว่าเราจริงใจจนอยากติดตามเรา และอยากเป็นลูกค้าของเรา

      นี่คือ 3 เคล็ดลับการเขียนคอนเทนต์ที่มีคุณภาพง่ายๆ ได้ด้วยตัวคุณเอง เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับผู้อ่าน ทำให้ผู้อ่านที่ชอบในคอนเทนต์ของเรา อยากติดตามที่จะอ่านอยู่เรื่อยๆ 

      ความคิดเห็น

      โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

      5 เหตุผลที่ทำไมคอนเทนต์อัลบั้มได้รับการเข้าถึงมากกว่า