Content คืออะไร ทำไมต้องทำคอนเทนต์ ?
ความหมายที่แท้จริงของ " คอนเทนต์ "
Content ที่แปลว่า เนื้อหา
คอนเทนต์ในที่นี้สามารถเป็นเนื้อหาได้หลายรูปแบบ
ไม่ว่าจะเป็น
- วีดีโอ
- บทความ
- ภาพกราฟิก
- รายการวิทยุ
คอนเทนต์ไม่ใช่แค่ตัวหนังสือหรือภาพ แต่คอนเทนต์
ยังคือการตีความของ ภาพ+ประสบการณ์+อารมณ์ของผู้รับสารอีกด้วย
การทำคอนเทนต์ ก็คือ การสื่อสาร ที่เราต้องการสื่อสารบางสิ่งกับใครหลายๆคน ผ่านช่องทางบางอย่าง เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่เราต้องการ
ก่อนทำคอนเทนต์เราต้องตอบให้ได้ว่า
1. เราทำคอนเทนต์นี้ไปทำไม ?
- เพื่อขายของตรงๆ
- เพื่อทำให้คนรู้จักเรามากขึ้น
- เพื่อให้คนอยากติดตามเพจเรา
- เพื่อปูทางไว้ขายสินค้าในอนาคต
- เพื่อทำให้เชื่อว่าเราสามารถแก้ปัญหาได้
2. เราต้องการให้ใครเห็น ?
- คนที่เราต้องการคือใคร
- มีพฤติกรรมเป็นยังไง
- มีนิสัยแบบไไหน
- มีปัญหาอะไรบ้าง
- อยากได้อะไรบ้าง
- ไม่อยากทำอะไรบ้าง
- ชอบอะไรบ้าง
- ไม่ชอบอะไรบ้าง
3. เราสามารถหาคนกลุ่มนี้ได้จากที่ไหน ?
- จากคนอื่น
- ตามกลุ่มต่างๆ
- เพื่อนในโปรไฟล์ของเรา
- จากโฆษณา Facebook หรืออื่นๆ
4. เราจะทำให้คนกลุ่มนี้สนใจยังไงได้บ้าง ?
- เราช่วยแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง
- เราให้อะไรที่เขาต้องการได้บ้าง
สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เราจำเป็นต้องรู้ว่าเราทำคอนเทนต์ให้ใคร
คอนเทนต์แต่ละคอนเทนต์จะมีหน้าที่แตกต่างกันออกไป
ทุกคอนเทนต์จะต้องมีเป้าหมายในการทำ โดยแต่ละอัน
จะมีเป้าหมายเพียงอันเดียวในการทำคอนเทนต์
อย่านำมาปนกันเพราะจะทำให้สับสน
บางทีเราอาจจะทำคอนเทนต์เดียว
แต่ก็อาจได้ผลลัพธ์หลายอย่างก็ได้
ขึ้นอยู่กับเนื้อหา หรือสินค้า/บริการ
หรือการข้อมูลต่างๆที่นำมาประยุกต์ใช้
เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ใหม่ๆ โดยไม่มีสูตรตายตัว
เนื้อหาบางส่วนจากหนังสือ
: 101 CONTENT CREATOR
: เปลี่ยนคอนเทนต์แป้กให้ปัง
เรียบเรียงเพิ่มเติมโดย: Yok is jade
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น