Content คืออะไร ทำไมต้องทำคอนเทนต์ ?


ความหมายที่แท้จริงของ " คอนเทนต์ "

Content ที่แปลว่า เนื้อหา
คอนเทนต์ในที่นี้สามารถเป็นเนื้อหาได้หลายรูปแบบ
ไม่ว่าจะเป็น
  • วีดีโอ
  • บทความ
  • ภาพกราฟิก
  • รายการวิทยุ
คอนเทนต์ไม่ใช่แค่ตัวหนังสือหรือภาพ แต่คอนเทนต์
ยังคือการตีความของ ภาพ+ประสบการณ์+อารมณ์ของผู้รับสารอีกด้วย

การทำคอนเทนต์ ก็คือ การสื่อสาร ที่เราต้องการสื่อสารบางสิ่งกับใครหลายๆคน ผ่านช่องทางบางอย่าง เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่เราต้องการ

ก่อนทำคอนเทนต์เราต้องตอบให้ได้ว่า

1. เราทำคอนเทนต์นี้ไปทำไม ?
  • เพื่อขายของตรงๆ
  • เพื่อทำให้คนรู้จักเรามากขึ้น
  • เพื่อให้คนอยากติดตามเพจเรา
  • เพื่อปูทางไว้ขายสินค้าในอนาคต
  • เพื่อทำให้เชื่อว่าเราสามารถแก้ปัญหาได้
2. เราต้องการให้ใครเห็น ?
  • คนที่เราต้องการคือใคร
  • มีพฤติกรรมเป็นยังไง
  • มีนิสัยแบบไไหน
  • มีปัญหาอะไรบ้าง
  • อยากได้อะไรบ้าง
  • ไม่อยากทำอะไรบ้าง
  • ชอบอะไรบ้าง
  • ไม่ชอบอะไรบ้าง
3. เราสามารถหาคนกลุ่มนี้ได้จากที่ไหน ?
  • จากคนอื่น
  • ตามกลุ่มต่างๆ
  • เพื่อนในโปรไฟล์ของเรา
  • จากโฆษณา Facebook หรืออื่นๆ
4. เราจะทำให้คนกลุ่มนี้สนใจยังไงได้บ้าง ?
  • เราช่วยแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง
  • เราให้อะไรที่เขาต้องการได้บ้าง
สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เราจำเป็นต้องรู้ว่าเราทำคอนเทนต์ให้ใคร
คอนเทนต์แต่ละคอนเทนต์จะมีหน้าที่แตกต่างกันออกไป
ทุกคอนเทนต์จะต้องมีเป้าหมายในการทำ โดยแต่ละอัน
จะมีเป้าหมายเพียงอันเดียวในการทำคอนเทนต์
อย่านำมาปนกันเพราะจะทำให้สับสน

บางทีเราอาจจะทำคอนเทนต์เดียว
แต่ก็อาจได้ผลลัพธ์หลายอย่างก็ได้
ขึ้นอยู่กับเนื้อหา หรือสินค้า/บริการ
หรือการข้อมูลต่างๆที่นำมาประยุกต์ใช้
เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ใหม่ๆ โดยไม่มีสูตรตายตัว


เนื้อหาบางส่วนจากหนังสือ 
: 101 CONTENT CREATOR
: เปลี่ยนคอนเทนต์แป้กให้ปัง

เรียบเรียงเพิ่มเติมโดย: Yok is jade

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 เหตุผลที่ทำไมคอนเทนต์อัลบั้มได้รับการเข้าถึงมากกว่า